Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đề xuất Bộ Giao.Thông Vận Tải cho phép tàu khách Thống Nhất tuyến Hà Nội – TP.HCM trở lại hoạt động bình thường từ ngày 30/4.
Hoạt động của đường sắt trong giai đoạn cách ly xã hội
Do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và thực hiện lệnh cách ly xã hội của Thủ tướng Chính Phủ, từ đầu tháng 4/2020,. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ cho chạy. 2 đoàn tàu Thống Nhất chở khách từ Ga Hà Nội – Ga Sài Gòn, dừng. toàn bộ các tuyến tàu khách địa phương.
Đến ngày 17/4, đường sắt mở rộng chạy thêm 2 đoàn tàu Thống nhất, nâng tổng số tàu tuyến Hà Nội – TP.HCM lên 4 tàu, và vẫn dừng khai thác toàn bộ tàu khách tuyến địa phương.
Nhận thấy nếu kéo dài tình trạng hoạt động như hiện tại, sẽ là khó khăn lớn cho ngành đường sắt, cũng như thu nhập, đời sống của người lao động, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, thì mới đây Tổng công ty Đường sắt đã đề xuất với Bộ Giao thông.vận tải cho phép tuyến Hà Nội – TP.HCM được chạy thêm 2 đoàn tàu chở khách từ ngày 23/4 và trở lại hoạt động bình thường từ ngày 30/4. Ngoài những ngày lễ tết, thì bình thường Đường sắt Việt Nam khai thác. 10 đoàn tàu/ngày trên tuyến Hà Nội – TP.HCM.
Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến ngành đường sắt
Theo thống kê từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, do ảnh hưởng dịch COVID-19, trong quý I/2020 chỉ có hơn 1,4 triệu hành khách đi tàu, giảm 30,69% so với cùng kỳ 2019, doanh thu vận tải hành khách. chỉ đạt hơn 650 tỉ đồng, giảm 23,65% so với cùng kỳ 2019, vận chuyển hàng hóa. đạt hơn 1,2 triệu tấn xếp, doanh thu hơn 346 tỉ đồng.
Kết quả doanh thu hợp nhất của quý I/2020 của VNR lỗ 100 tỉ đồng. Trong đó, các công ty cổ phần vận tải đường sắt lỗ khoảng 120 tỉ đồng.
Trước đó, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng ngừa dịch COVID-19, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ duy trì.chạy một đôi tàu khách trên tuyến tàu Thống Nhất Hà Nội – TP.HCM từ ngày 1 đến ngày 16/4.