Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết, hè, ngành đường sắt đã và đang đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp chất lượng phương tiện và dịch vụ. Một trong những giải pháp hiệu quả được triển khai là đưa vào khai thác thêm nhiều đoàn tàu chất lượng cao.
Ngày 27-4, tại ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP.HCM – Đà Nẵng).
Tiếp sau thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30-4 và 1-5.
Là đơn vị vận hành đoàn tàu, ông Thái Văn Truyền – tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn – cho hay các toa xe sử dụng trên tàu SE21/22 là các toa có chất lượng tốt nhất được ngành đường sắt lựa chọn để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo nhằm gia tăng tiện ích và đem lại hiệu ứng thẩm mỹ cao.
Để tạo điểm nhấn nhận diện, vỏ các toa tàu đều được sơn mới màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là chim hạc trên trống đồng Đông Sơn – biểu tượng gắn liền với văn hóa Việt Nam. Nội thất toa xe được thay mới hoàn toàn, mang đến sự hiện đại sang trọng.
Ngoài các toa xe 4 giường, trên tàu còn bố trí một toa xe có 3 khoang VIP, có 2 chỗ kiểu ghế sofa phù hợp với hành khách muốn có không gian riêng tư.
Hệ thống điều hòa không khí được thay mới bằng các mắt cầu, có thể xoay bằng núm vặn để điều chỉnh hướng gió, tăng giảm nhiệt độ. Ở hai đầu toa xe đều được trang bị màn hình LED tích hợp các thông tin, quy định của ngành đường sắt.
Toa xe giường nằm thiết kế sang trọng, ấm cúng. Mỗi giường bố trí một đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB và được trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới hoàn toàn. Các cửa trên toa xe đều được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu.
Ngành đường sắt lần đầu tiên đưa loại ghế có thể xoay 180° vào khai thác phục vụ hành khách. Vì vậy, khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy. Trước mắt, loại ghế này được trang bị trên một toa ghế ngồi tàu SE21/22.
Trên đoàn tàu SE21/22, ngành đường sắt cũng thực hiện việc nâng cấp, cải tạo mở rộng nhà vệ sinh từ 1m lên 1,4m. Cùng với đó là thay bồn sứ, đặt tấm lót sàn chống ẩm ướt; lắp thêm hệ thống quạt hút gió và hệ thống xử lý chất thải với kỹ thuật tiên tiến để giảm thiểu mùi hôi.
Ông Hoàng Gia Khánh, tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho hay tuyến đường sắt Bắc – Nam được trang Lonely Planet bình chọn là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới. Đó là một trong những lý do để ngành đường sắt nỗ lực cho ra mắt những sản phẩm du lịch chất lượng cao để khai thác tiềm năng, lợi thế này
Toa xe phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất và được đặt tại vị trí giữa của đoàn tàu để thuận tiện cho hành khách hai đầu có thể giảm bớt thời gian di chuyển. Việc này cũng tạo không gian giao lưu, kết nối và sinh hoạt chung cho hành khách đi tàu
Cải tạo phòng chờ ở ga Sài Gòn
Song song với việc đổi mới trang thiết bị và chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đầu tư cải tạo, chỉnh trang và đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu tại ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng. Theo đó, hành khách đi tàu SE21/SE22 hoặc một số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng.